Cúng đầy tháng bé trai theo âm lịch hay dương lịch ?

Cúng đầy tháng bé trai theo âm lịch hay dương lịch ?Cúng đầy tháng trọn gói bé trai tại Quận 10

 Lễ vật cúng đầy tháng | cúng đầy tháng |Cúng đầy tháng bé gái | Cúng đầy tháng bé trai | Ngày cúng đầy tháng

Cúng đầy tháng bé trai theo âm lịch hay dương lịch ?

Cúng đầy tháng bé trai theo dương hay âm lịch ?

Cúng đầy tháng cho bé Trai, bé Gái theo âm lịch đầy đủ nhất bao gồm giấy cúng, lễ vật gồm những gì, bài cúng đầy tháng 12 bà mụ chính xác nhất được cập nhật mới. Bài cúng đầy tháng cho bé Gái khác gì so với bé Trai ?

Cúng đầy tháng cho bé Trai, bé Gái theo âm lịch đầy đủ nhất

Sau khi đứa bé được ra đời và để khẳng định sự tồn tại và vai trò của thành viên mới trong gia đình, dòng họ, thì các ông bố bà mẹ sẽ chuẩn bị 1 mâm lễ cúng đầy tháng cho đứa con mới sinh của mình khi bé đã tròn 1 tháng tuổi. Đây là 1 nghi thức vô cùng có ý nghĩa đối với mỗi con người nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

Theo ông bà ta thì lễ đầy tháng bé gái được tổ chức sụt 2 ngày so với ngày sinh (quan niệm gái sụt hai, trai sụt một), ví dụ đứa bé gái sinh ngày 25 tháng 7 thì đầy tháng bé gái vào ngày 23 tháng 8. Ngày nay để cho tiện và dễ nhớ thì các bậc cha mẹ có thể chọn ngày dương lịch và khi đứa bé tròn chẵn 1 tháng tuổi dương lịch để sắm đồ cúng đầy tháng bé gái.

Cúng đầy tháng tại Quận 10

Tuy đây là hình thức tín ngưỡng dân gian mang đậm dấu ấn của tín ngưỡng thờ mẫu, nhưng qua đó cho thấy tín ngưỡng dân gian nói chung luôn hướng con người không chỉ biết có hiện tại, tương lai, mà còn nhận rõ truyền thống văn hóa mang tính bản sắc của gia đình – xã hội. Đồng thời Lễ đầy tháng – Lễ thôi nôi còn là sự biểu hiện của những ước muốn tốt đẹp của các thế hệ trước đối với các thế hệ kế thừa.


Bộ đồ cúng đầy tháng cho bé trai sẽ khác với cúng đầy tháng cho bé Gái nên tuỳ thuộc theo giới tính của con mà bạn bày đồ cúng sao cho phù hợp nhất, sau đây là những lễ cần chuẩn bị để cúng đầy tháng cho bé Trai đúng nhất.

12 chén chè đậu trắng bằng nhau cho bé trai và một tô chè lớn
13 đĩa xôi
1 con gà luộc hoặc 01 con vịt luộc
Bộ tam sên (thịt heo luộc, trứng luộc, tôm hay cua luộc)
Mâm ngũ quả
Hoa tươi
Nhang, đèn cầy
Trà, rượu
1 bộ đồ hình thế (ghi tên và ngày tháng năm sinh của bé, cúng xong sẽ đốt đi để giải hạn cho bé)
13 miếng trầu cánh phượng
13 đôi hài
13 bộ váy áo đẹp
13 nén vàng

Đĩa xôi, miếng trầu, đôi hài, váy áo, nén vàng đều phải giống nhau, 12 món kích thước như nhau và có một cái to hơn. Ngoài ra, mâm cúng còn có thêm chén, muỗng, đũa và nhất nhiết phải có đôi đũa hoa vì Bà Chúa rất thích đôi đũa này. Mâm cúng như chè, xôi, trầu, đôi hài, nén vàng, váy áo phải đủ 13 món.

Đồ cúng đầy tháng bé gái

Theo ông bà ta thì lễ đầy tháng bé gái được tổ chức sụt 2 ngày so với ngày sinh (quan niệm gái sụt hai, trai sụt một), ví dụ đứa bé gái sinh ngày 25 tháng 7 thì đầy tháng bé gái vào ngày 23 tháng 8. Lễ đầy tháng có một ý nghĩa đánh dấu đứa con gái cưng được 30 ngày tuổi, trải qua thời gian khó khăn, để thích nghi với môi trường bên ngoài bụng mẹ.
Cúng đầy tháng bé gái gồm những gì

Đồ cúng đầy tháng bé gái gồm:

1 con gà luộc cánh tiên
bộ tam sênh gồm: con cua, trứng vịt luộc, thịt heo luộc.
Đèn cày
12 chén chè đầy tháng
12 đĩa xôi đầy tháng
Một chén gạo muối
12 miếng trầu têm canh phượng
Mâm trái cây ngũ quả.
Bình hoa tươi các loại thật đẹp.
Nhang
12 trái câu tươi.
Giấy cúng và 1 bộ đồ cúng đầy tháng.
Trà
Rượu.

Đồ cúng đầy tháng bé gái

Lời Khấn trong lễ cúng đầy tháng

Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát
Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa
Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa
Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa
Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay là ngày … tháng … năm …
Vợ chồng con là (tên vợ chồng bạn) sinh được con (trai, gái) đặt tên là (Tên của bé)
Chúng con ngụ tại (địa chỉ nhà bạn đang ở)
Nay nhân ngày đầy tháng chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn toạ chư vị Tôn thần kính cẩn tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên (tên bé) sinh ngày (ngày âm lịch) được mẹ tròn, con vuông.

Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!
Chat
1